Thứ Tư, 22 tháng 2, 2017

Chuyện buồn vui qua “Hồi ức Sài Gòn”

* Dưới đây là góp nhặt một vài ý kiến của người đọc về cuốn sách "Hồi ức Sài Gòn":

·         “… sách này như truyện Kiều, không nhất thiết phải đọc từ đầu. Mở chỗ nào cũng đọc được. Chương nào cũng hay…”
Hà Nguyễn (Santa Clarita , CA)

 ***

·         “… tôi ở Sài Gòn cả 40 năm, Sài Gòn cái gì mà tôi không biết. Vậy mà mới đọc qua vài đoạn, tôi thấy ngay là mình còn dốt lắm. Những cái chưa biết bây giờ biết làm mình cảm thấy vui vui...”
Lương Vũ (Houston , TX)

***

·         “…. Hồi Ức Sài Gòn mua làm quà tặng cho những người trước đây ở Sài Gòn thì thật là tuyệt vời. .. không chê vào đâu được…”
Kim Thanh (Westminster, CA)

***

·         " ... tôi chưa đọc nhưng vợ tôi đọc rồi và bảo là hay lắm. Vợ tôi bảo hay thì phải là hay..."
Lê Mạnh Hùng (Portland, Oregon)

***

* Qua email của một người bạn:

“Anh Chính mến,
Đọc sách của Chính có cảm tưởng như đang sống ở Saigon.
Viết tiếp cuốn nữa đi. Phải có ISBN để gởi vào Library of Congress chứ.
Mến”
Binh Tran

***

* Trích “Bản Tin” của thành phố Omaha, Nebraska:

“Sài Gòn trước năm 1975 được mệnh danh là Hòn ngọc Viễn Đông, Sài Gòn có những gì để được ca tụng như vậy?

·         Các bạn muốn biết trang phục của người đẹp Sài Gòn xưa ra sao?
·         Những món ngon: Người Sài Gòn thích ăn gì?
·         Ngôn ngữ Sài Gòn xưa: Không phải là thứ ngôn ngữ bát nháo như bây giờ, cái gì cũng “vô tư”: tham nhũng cũng vô tư, cướp giựt cũng vô tư, bệnh ung thư cũng vô tư!
·         Các rạp chiếu bóng của Sài Gòn như thế nào?
·         Các loại sách báo của Sài Gòn xưa gồm những gì?
·         Những phương tiện di chuyển của người Sài Gòn gồm có những loại nào?
·         Bạn muốn biết các nhà văn nữ trước 75 gồm những ai?
·         Nhà thờ Đức Bà bao nhiêu tuổi?
·         Thương xá Tax không còn nữa!

Tất cả sẽ được giải đáp trong cuốn “Hồi ức Sài Gòn” của nhà văn Nguyễn Ngọc Chính, cựu Giảng viên trường Sinh ngữ Quân đội. Với lối văn nhẹ nhàng, dễ hiểu sẽ gây cho độc giả những giây phút ngỡ ngàng, thích thú và hấp dẫn từ đầu cho đến cuối cuốn sách gồm 39 bài nghiên cứu vô cùng công phu.

·         Những người chưa từng sống ở Sài Gòn trước năm 1975: đọc để biết Sài Gòn xưa ra sao.
·         Những người đã từng sống ở Sài Gòn: đọc để ôn lại những kỷ niệm xưa.
·         Những người sinh sau năm 1975: đọc để biết ký ức một thời chưa từng sống.
·         Những vị lớn tuổi: đọc để hãnh diện vì Sài Gòn đã từng là thủ đô của VNCH.
·         Những người vừa mới giã từ Sài Gòn để định cư tại nước ngoài: đọc để so sánh với ngày nay.

***



* Tôi vốn không rành về thơ phú nhưng ở trang đầu của “Hồi ức Sài Gòn” cũng ráng nặn ra mấy dòng lục bát, thể thơ dễ làm nhất trong các loại thơ. Tôi nghĩ, có văn thì phải có thơ, nên mới mạo muội làm 8 câu Cảm tác về “Hồi ức Sài Gòn”:

“Cho tôi về lại Sài Gòn
Những dòng hồi ức giờ còn trong mơ
Cho tôi giây phút thẫn thờ
Viết nên kỷ niệm bây giờ còn đâu

Cho tôi về lại Sài Gòn
Gữa cơn mộng mị giờ còn mộng du
Cho tôi ngày tháng mịt mù
Đôi ba dòng chữ thiên thu mãi tìm”

Nguyễn Ngọc Chính

2017

***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

:) :( :)) :(( =))

Popular posts