Thứ Tư, 26 tháng 4, 2017

Từ học trò cưng của cô giáo, chồng cô giáo… đến Tổng thống Pháp

Một tờ báo Anh đã chạy tít: "From teacher's pet to teacher's husband to French president" để nói về trường hợp của ứng cử viên Emmanuel Macron đã chiến thắng vòng một trong cuộc đua tranh cử Tổng thống Pháp ngày 23/4/2017.

Với khẩu hiệu "En Marche! La France", ông Emmanuel Macron sẽ bước vào vòng 2 để tranh đua với bà Le Pen. Ảnh: Reuteur

Bên cạnh sự nghiệp chính trị, báo giới và cộng đồng mạng còn đặc biệt quan tâm tới cuộc hôn nhân của ông Macron, 39 tuổi, với người vợ 63 tuổi, bà Brigitte Trogneux.

Emmanuel và Brigitte Macron trong nụ hôn chiến thắng

Vừa qua, châu Âu đang nóng lên với câu chuyện tranh cử Tổng thống Pháp, một cuộc đối đầu giữa cựu Bộ trưởng Kinh tế Emmanuel Macron và bà Marine Le Pen, đại diện phe cực hữu. Điều đáng chú ý nhất sau vòng 1 cuộc bầu cử Tổng thống Pháp năm nay là thất bại của 2 đảng phái chính trị truyền thống: Cánh hữu với ứng cử viên Francois Fillon và cánh tả với ông Benoit Hamon.

Việc hai ứng cử viên Emmanuel Macron và Le Pen chiến thắng ở vòng một cuộc bầu cử Tổng thống Pháp không gây nhiều bất ngờ!

Lần đầu tiên trong lịch sử nền Cộng hòa thứ Năm của Pháp, không có một ứng cử viên nào thuộc một trong 2 đảng trên lọt vào vòng 2. Đó là một thất bại lịch sử bởi đặc điểm lớn nhất của nền chính trị Pháp từ 1958 đến nay là tính “lưỡng cực”, tức hai đảng Xã hội cánh tả và cánh hữu thay nhau cầm quyền.

Tuyên bố chiến thắng, ông Macron nói với những người ủng hộ: “Trong một năm, chúng tôi sẽ thay đổi bộ mặt chính trị của nước Pháp. Nếu đắc cử, tôi sẽ cất nhắc những gương mặt mới và tài năng để ‘thay máu’ hệ thống chính trị cũ”.

Trong khi đó, bà Le Pen – người theo đường lối chống nhập cư và chống châu Âu – vấp phải sự phản đối từ một số cử tri bởi họ cho rằng các chính sách của bà sẽ dẫn đến thảm họa cho đất nước.

Ông Emmanuel Macron và người vợ vốn là cô giáo hơn mình đến 24 tuổi..

Ông Macron gặp bà Trogneux lần đầu tiên tại trường trung học. Khi đó, bà là giáo viên tiếng Pháp tại ngôi trường tư thục ông theo học, thành phố Amiens, miền bắc nước Pháp. Bà Trogneux khi đó cũng điều hành một câu lạc bộ nhạc kịch mà ông Macron là diễn viên tập sự.

Hai người hứa hôn lúc Macron mới 17 tuổi và khi ông quyết định tới Paris một năm sau, Trogneux cũng rời thành phố quê nhà để cùng đến Paris. Bà từng chia sẻ về câu chuyện của mình trên tạp chí Paris Match: "Hồi 17 tuổi, Emmanuel từng nói với tôi rằng dù tôi có làm gì, cậu ấy sẽ cưới tôi".

Emmanuel Macron và vợ (Hình chụp tháng 4/2017)

Tuy nhiên, vào thời điểm đó, cha mẹ của Macron đã kịch liệt phản đối mối quan hệ thân thiết của 2 người. Trước khi kết hôn với ông vào năm 2007, bà đã có một đời chồng với 3 người con. Cả 3 giờ đã trưởng thành, một người làm kỹ sư, một người làm bác sĩ và người con còn lại là một luật sư. Bà cũng đã có 6 người cháu.

Với cựu bộ trưởng kinh tế Pháp, ông coi vợ mình là một cố vấn đáng tin cậy. Tạp chí Paris Match cũng đã dành những lời trân trọng cho bà Brigitte - người phụ nữ luôn sát cánh với chồng mình trên từng bước đường chính trị: "Bà ấy đã dành toàn bộ thời gian của mình để ở bên chồng. Bà ấy đọc và lắng nghe mọi thứ mà người ta viết về chồng mình. Ông Macron thường hay hỏi ý kiến từ vợ mình".

“From teacher's pet to teacher's husband to French president”

Cuộc đua tới chức Tổng thống Pháp đang đi dần tới những hồi kết. Nhiều người cũng hy vọng rằng ông Emmanuel Macron sẽ trở thành Tổng thống nước Pháp. Nếu thành công, ở tuổi 39, ông sẽ là người trẻ nhất từng giữ cương vị này. Còn về người vợ, bà Brigitte Trogneux sẽ trở thành Đệ nhất phu nhân nước Pháp.

Từng làm giáo viên, bà có nhiều kinh nghiệm liên quan tới giáo dục và thanh thiếu niên. Bà trả lời trong một cuộc phỏng vấn với Paris Match: "Là một giáo viên, tôi hiểu rõ về những người trẻ. Giáo dục và người trẻ cũng là điều tôi rất quan tâm. Tôi sẽ đấu tranh cho giáo dục".

Trong lời phát biểu sau phút giây phút chiến thắng, lời cảm ơn của ứng cử viên Tổng thống Emmanuel Macron cũng đã dành cho vợ mình như minh chứng cho tình yêu và lòng biết ơn ông dành cho bà Brigitte Trogneux.

Emmanuel Macron sẽ là Tổng thống trẻ nhất trong lịch sử nước Pháp

***

* Xem lại chuyện tình của Emmanuel Macron và Brigitte Trogneux trên Blogspot tại:  http://chinhhoiuc.blogspot.com/2017/01/chuyen-tinh.html


***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

:) :( :)) :(( =))

Popular posts